0982.697.685

DANH MỤC

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

28/04/2017 | 3415

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

Theo Luật làm việc số 38/2013/QH13 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP, quy định về Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An như sau:

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

  1. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Hàng tháng, DN đóng cho người lao động và trích từ tiền lương tháng của NLĐ để đóng vào Quỹ BHTN với tỷ lệ đóng là 2%, trong đó:

– DN đóng 1%

– Người lao động đóng 1% tiền lương tháng

– Mức tiền lương tháng thấp nhất để tính đóng BHTN là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

  1. Đối tượng tham gia BHTN bắt buộc

– Người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng trong tất cả các cơ quan, đơn vị (không phân biệt số lượng lao động đơn vị đang sử dụng).

– Nếu NLĐ có ký hợp đồng lao động với nhiều công ty thì công ty đầu tiên phải có trách nhiệm tham gia BHTN cho NLĐ.

– Những hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên ký trước tháng 01/2015 mà có giá trị trong năm 2015, chưa được tham gia BHTN thì DN phải làm thủ tục tham gia BHTN từ tháng 01/2015.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực, DN phải làm thủ tục tham gia BHTN cho NLĐ tại tổ chức BHXH.

  1. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

 Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.

  1. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (Đối với trường hợp Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn).
  2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (Đối với trường hợp Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).
  3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

– Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

– Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

– Chết.

Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

  1. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do DN quyết định.

– Thời gian hưởng: tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

– Thời điểm hưởng: tính từ ngày 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An;

  1. Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An

 Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây; xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Quyết định thôi việc;

– Quyết định sa thải;

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An;

  1. Thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

– Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An;

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên; là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ; hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

– Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận; kiểm tra hồ sơ; ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu; do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định; và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ; hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do.

Thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Nghệ An;

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất:

CÔNG TY TNHH HỢP TÁC PHÚ HƯNG

Điện thoại: 0919.892.269 – 0982.697.685

Các bài viết liên quan:

  1. Thành lập công ty tại Nghệ An;
  2. Chia tách doanh nghiệp tại Nghệ An;
  3. Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp tại Nghệ An;
  4. Thành lập văn phòng đại diện tại Nghệ An;
  5. Đăng ký mã số mã vạch tại Nghệ An;
  6. Tư vấn giấy phép tại Nghệ An;

 

Xem thêm